Thế hệ tôi, một thế hệ cúi đầu ( thơ )

23/08/2012 at 7:26 chiều Bình luận về bài viết này


 Gia Hiền

Thế hệ tôi, một thế hệ cúi đầu

 Cúi đầu trước tiền tài, cúi đầu sau mông người khác

 Cúi đầu trước chính mình, cúi đầu bạc nhược

 Chỉ ngầng đầu…

 …vì…

 …đôi lúc…

 …phải cạo râu!

 

Thế hệ tôi, cơm áo gạo tiền níu thân sát đất

 Cuộc sống bon chen

 Tay trần níu chặt

 Bàn chân trần không dám bước hiên ngang.

 

Thế hệ tôi, nhận quá nhiều những di sản hoang mang

 Đâu là tự do, đâu là lý tưởng?

 Đâu là vì mình, và đâu là vì nước

 Những câu hỏi vĩ mô cứ luẩn quẩn loanh quanh…

 

Thế hệ tôi, ngày và đêm đảo lộn tanh bành

 Đốt ngày vào đêm, và đốt đêm không ánh sáng

 Nếu cho chúng tôi một nghìn ngày khác

 Cũng chẳng để làm gì, có khác nhau đâu?

 

Thế hệ tôi, tự ái đâu đâu

 Và tự hào vì những điều huyễn hoặc

 Tự lừa dối mình, cũng như lừa người khác

 Về những niềm tin chẳng chút thực chất nào!

 

Chúng tôi nghe và ngắm những siêu sao

 Chỉ với mươi lăm nghìn cho vài ba tin nhắn

 Văn hóa ngoại giao là trà chanh chém gió

 Và nồi lẩu tinh thần là những chiếc I-phone

 

Thế hệ tôi, ba chục đã quá già

 Và bốn chục, thế là đời chấm hết

 Không ghế để ngồi, thì thôi, ngồi bệt

 Mối lo hàng ngày là tiền trong tài khoản có tăng lên?

 

Thứ đắt nhất bây giờ là từng lạng NIỀM TIN

 Thứ rẻ nhất, lại là LỜI HỨA

 Sự dễ dãi đớn hèn khuyến mại đến từng khe cửa

 Có ngại gì mà không phản bội nhau?

 

Không, tôi không đại diện thế hệ mình đâu!

 Và thế hệ tôi cũng không đại diện cho điều gì sất!

 Trăm năm sau, lịch sử sẽ ghi vài dòng vắn tắt:

 Có một thế hệ buồn, đã nhạt nhẽo đi qua…

 

Entry filed under: Uncategorized.

POST – HỒ CHÍ MINH ( thơ )* Nền chính trị hại dân của Mao trong thời kỳ Đại nhảy vọt ở Trung Quốc: Lời nói đầu cho cuốn “Bia mộ”

Bình luận về bài viết này

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Thư viện

Tháng Tám 2012
H B T N S B C
 12345
6789101112
13141516171819
20212223242526
2728293031  

Bài viết mới

Blog Stats

  • 137 608 hits