PHẢN BIỆN

04/08/2016 at 4:07 chiều Để lại bình luận


PHẢN BIỆN

Thái Bá Tân

2-8-2016

Tôi, người của chế độ,
Thuộc thế hệ đã già.
Yêu nước mới phản biện,
Chừng mực và ôn hòa.

Tôi chỉ nói những chuyện
Mọi người biết từ lâu.
Bằng loại thơ giản dị,
Năm chữ và bốn câu.

Nói đàng hoàng, xây dựng,
Không thóa mạ, điêu toa,
Về cái được, chưa được,
Về lịch sử nước nhà.

Một nước có phản biện
Là lành mạnh, bình thường
Để xã hội tiến bộ,
Minh bạch và kỷ cương.

Xét trên góc độ ấy,
Nhà nước nên khen tôi
Chứ không phải trù dập,
Hoặc bắt bớ, mà rồi

Điều ấy không quan trọng.
Tự nhận mình sĩ phu,
Từ lâu tôi chuẩn bị
Cho trường hợp ngồi tù.

____

QUÂN ĐỘI

Thái Bá Tân

Tôi thấy hơi khó hiểu:
Quân đội là con dân,
Được dân lo chu cấp
Áo mặc và cơm ăn.

Vậy thì sao quân đội
Phải tuyệt đối trung thành
Với đảng và chế độ,
Người không nuôi sống mình?

Đảng không phải Tổ Quốc,
Cũng không phải nhân dân,
Mà tổ chức đoàn thể,
Na ná Hội Nhà Văn.

Quân đội phải trung lập,
Không thuộc tổ chức nào.
Chỉ trung thành tuyệt đối
Với quốc dân, đồng bào.

Nếu quân đội thực sự
Là của đảng, xưa nay
Vì đảng, bảo vệ đảng,
Thì tôi nghĩ thế này:

Đảng phải nuôi quân đội
Bằng tiền mình, tất nhiên.
Và từ nay nhập ngũ,
Chỉ được gọi đảng viên.

Hơn thế, phải hoàn trả
Đất thu hồi của dân
Để xây dựng doanh trại,
Kèm đền bù, nếu cần.

Phải minh bạch như thế.
Hợp lý, hợp cả tình.
Chẳng ai dám trách đảng
Có quân đội của mình.

 

Entry filed under: Uncategorized. Tags: .

CÔNG AN HỌA BÀI ” QUA ĐÈO NGANG “( bản mới )

Gửi phản hồi

Trackback this post  |  Subscribe to the comments via RSS Feed


Tháng Tám 2016
M T W T F S S
« Jul   Sep »
1234567
891011121314
15161718192021
22232425262728
293031  

Bài viết mới

Blog Stats

  • 55,214 hits

